บันทึกการเรียนครั้งที่ 13


บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันที่ 24 เดือน เมษายน 2562
วันนี้อาจารย์สอนเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยพูดเชื่อมโยงเกี่ยวกับคู่มือมาตรฐานทางคณิตศาสตร์ซึ่งอาจารย์ได้สอนในคาบที่แล้ว
การบ้านสำหรับก่อนสอบ




ซึ่งได้กล่าวถึงทฤษฎีของเพียเจต์
เกี่ยวกับขั้นอนุรักษ์คือเด็กสามารถใช้เหตุผลได้
คณิตศาสตร์คือเครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวันเช่น
การสอนเด็กเปรียบเทียบของเหลว สามารถเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก
**ก่อนที่เด็กจะเรียงลำดับได้ต้องสอนให้เด็กรู้จักการเปรียบเทียบก่อน
**ทุกครั้งที่ออกแบบกิจกรรมต้องให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองซึ่งเด็กจะได้เห็นภาพ
*อันดับแรกที่จะบอกได้ต้องมีเกณฑ์
สื่อก็จะช่วยในการบอกลำดับเช่น การรวมกันของ 2 กลุ่ม โดยหาวิธีกำหนดการบวก
**ตัวอย่าง บอกเด็กๆว่า เอากลุ่มเด็กผู้ชายผู้หญิงรวมกัน
การลบ เช่น
การแยกไข่เป็ดไข่ไก่ เหลือเท่าไหร่ คำว่า เหลือ บอกถึงการลบ เด็กก็จะได้เห็นภาพและเข้าใจการบวกการลบอย่างแท้จริง
สาระที่ จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่างๆ  และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.3
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.4
เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
สาระที่ การวัด
มาตรฐาน ค 2.1
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
มาตรฐาน ค 2.2
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ เรขาคณิต
มาตรฐาน ค 3.1
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
มาตรฐาน ค 3.2
ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial
reasoning)  และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model)
ในการแก้ปัญหา
สาระที่ พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.1
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern)  ความสัมพันธ์  และฟังก์ชัน
มาตรฐาน ค 4.2
ใช้นิพจน์  สมการ  อสมการ  กราฟ  และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
(mathematical  model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน
แปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.1
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
มาตรฐาน ค 5.2
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1
มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อ
ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาถึงแม้เนื้อหาจะเข้าใจยาก
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตั้งใจสอนทุกครั้งทุกคาบพยายามถามนักศึกษาว่าว่างวันไหนเพื่อที่จะจัดสอนเพิ่มเติ่มซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่นักศึกษามากขอบคุณอาจารย์ที่ทุ่มเทในการสอนทุกครั้ง
 ภาพบรรยากาศในชั้นเรียน




คำศัพท์💕💙💚💛💜
standard = มาตรฐาน
position = ตำแหน่ง
volume = ปริมาตร
process = กระบวนการ
direction = ทิศทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ

บทความ เจาะลึก....เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์       คณิตศาสตร์มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ทำให้มนุษย์คิดอย่างมีเหตุผล เป็น...