วันที่ 24 เดือน เมษายน 2562
วันนี้อาจารย์สอนเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยพูดเชื่อมโยงเกี่ยวกับคู่มือมาตรฐานทางคณิตศาสตร์ซึ่งอาจารย์ได้สอนในคาบที่แล้ว
การบ้านสำหรับก่อนสอบ
การบ้านสำหรับก่อนสอบ
ซึ่งได้กล่าวถึงทฤษฎีของเพียเจต์
เกี่ยวกับขั้นอนุรักษ์คือเด็กสามารถใช้เหตุผลได้
คณิตศาสตร์คือเครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวันเช่น
การสอนเด็กเปรียบเทียบของเหลว
สามารถเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก
**ก่อนที่เด็กจะเรียงลำดับได้ต้องสอนให้เด็กรู้จักการเปรียบเทียบก่อน
**ทุกครั้งที่ออกแบบกิจกรรมต้องให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองซึ่งเด็กจะได้เห็นภาพ
*อันดับแรกที่จะบอกได้ต้องมีเกณฑ์
สื่อก็จะช่วยในการบอกลำดับเช่น
การรวมกันของ 2 กลุ่ม
โดยหาวิธีกำหนดการบวก
**ตัวอย่าง บอกเด็กๆว่า เอากลุ่มเด็กผู้ชายผู้หญิงรวมกัน
การลบ เช่น
การแยกไข่เป็ดไข่ไก่
เหลือเท่าไหร่ คำว่า เหลือ บอกถึงการลบ
เด็กก็จะได้เห็นภาพและเข้าใจการบวกการลบอย่างแท้จริง
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
|
|
มาตรฐาน ค 1.1
|
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
|
มาตรฐาน ค 1.2
|
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา |
มาตรฐาน ค 1.3
|
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
|
มาตรฐาน ค 1.4
|
เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
|
สาระที่ 2 การวัด
|
|
มาตรฐาน ค 2.1
|
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
|
มาตรฐาน ค 2.2
|
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
|
สาระที่ 3 เรขาคณิต
|
|
มาตรฐาน ค 3.1
|
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
|
มาตรฐาน ค 3.2
|
ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ
(spatial
reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา |
สาระที่ 4 พีชคณิต
|
|
มาตรฐาน ค 4.1
|
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern)
ความสัมพันธ์
และฟังก์ชัน
|
มาตรฐาน ค 4.2
|
ใช้นิพจน์ สมการ
อสมการ
กราฟ
และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
(mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน แปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา |
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
|
|
มาตรฐาน ค 5.1
|
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
|
มาตรฐาน ค 5.2
|
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผล |
มาตรฐาน ค 5.3
|
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
|
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
|
|
มาตรฐาน ค 6.1
|
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร
การสื่อ
ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ |
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาถึงแม้เนื้อหาจะเข้าใจยาก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอนทุกครั้งทุกคาบพยายามถามนักศึกษาว่าว่างวันไหนเพื่อที่จะจัดสอนเพิ่มเติ่มซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่นักศึกษามากขอบคุณอาจารย์ที่ทุ่มเทในการสอนทุกครั้ง
คำศัพท์💕💙💚💛💜
standard = มาตรฐาน
position = ตำแหน่ง
volume = ปริมาตร
process = กระบวนการ
direction = ทิศทาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น