สรุปงานวิจัย

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
ผู้วิจัย กมลรัตน์ กมลสุทธิ

จุดมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศสาตร์และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ความสำคัญของการวิจัย
เป็นแนวทางสำหรับครูปฐมวัยและผู้ที่เกี่ยวข้องของการจัดการศึกษาปฐมวัยหรือผู้ที่สนใจตระหนักถึงความสำคัญและการส่งเสริมทักษะพิ้นฐานทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัยและเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ขอบเขตการวิจัย
เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4-5 ปี ชั้นอนุบาล 2
 โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร

ตัวแปลที่ศึกษา
1.ตัวแปลอิสระ ได้แก่ การจัดประสบการทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่
2.ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาตร์ด้านต่างๆ
ดังนี้ การจำแนก การเรียงลำดับ การนับ เป็นต้น
สมมุติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีทักาะพื้นฐานทางคณิศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทำทดลอง
สรุปงานวิจัย
คือหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์เด็กมีสถิตถที่สูงขึ้นทางด้านต่างๆประกอบด้วย ด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ
ข้อสังเกต
1.ในด้านการเรียงลำดับพบว่ามีเด็ก 2 คนมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ 10คะแนนอาจเป็นเพราะเด็กมีความสารถในการเรียงลำดับได้ดีด้วยตนเอง ผู้วิจัยจึงมีโอกาสพบผู้ปกครองได้ทราบว่าผู้ปกครองได้ส่งเสริมและสนับสนุนเด็กทางด้านคณิตศาสาตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ

บทความ เจาะลึก....เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์       คณิตศาสตร์มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ทำให้มนุษย์คิดอย่างมีเหตุผล เป็น...